วันพฤหัสบดีที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2556

สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศมีอิทธิพลต่อการศึกษาอย่างไร....?

                หากมองย้อนกลับไปดูพัฒนาการทางการศึกษาของประเทศไทยจะเห็นได้ว่ามีการเปลี่ยนแปลงไปจากอดีตเป็นอย่างมาก  สังเกตได้จากอุปกรณ์การเรียนของนักเรียนในปัจจุบันที่มีการใช้แท็บแล็ต  คอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ค ทอล์คกิ้งดิก (Talking Dic)   ฯลฯ    รวมไปถึงสื่อที่ครูใช้ในการจัดการเรียนการสอนก็มีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงไป  มีการนำเทคโนโลยีต่างๆเข้าใช้ในการจัดการเรียนการสอน  เช่น  วีดิทัศน์ คอมพิวเตอร์ช่วยสอน  เครื่องฉายภาพ  เป็นต้น  ทำให้การจัดการเรียนการสอนมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลมากขึ้นเนื่องจากมีการนำเสนอด้วยภาพ  ข้อความ  เสียง และภาพเคลื่อนไหว ซึ่งเอื้อต่อการเรียนรู้และเป็นการกระตุ้นความสนใจในการศึกษาของผู้เรียนทุกวัย 



             จึงต้องยอมรับว่าในปัจจุบันเทคโนโลยีสารสนเทศได้เข้ามามีบทบาทต่อการศึกษาเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะเทคโนโลยีทางด้านคอมพิวเตอร์ และการสื่อสารโทรคมนาคม  ได้เข้ามามีบทบาทที่สำคัญต่อการพัฒนาการศึกษาเนื่องจากเทคโนโลยีสารสนเทศช่วยแก้ปัญหาการกระจายการศึกษาให้เข้าถึงประชาชนได้อย่างทั่วถึงและมีประสิทธิภาพเท่าเทียมกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งประชาชนที่อยู่ห่างไกล สามารถรับรู้ข่าวสารและวิชาการเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของตนเองให้ดีขึ้น ด้วยการสื่อสารทางไกลผ่านดาวเทียมเช่น  มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชได้ใช้ระบบนี้ในการจัดการศึกษา  หรือเป็นเครื่องมือในการค้นคว้าหาความรู้   ทำให้ผู้เรียนมีอิสรภาพในการเรียน ไม่ต้องคอยครู อาจารย์ ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้ทุกเวลาที่ต้องการ




            จนอาจกล่าวได้ว่ายิ่งเทคโนโลยีมีการพัฒนามากเพียงใดการศึกษาก็มีโอกาสในการพัฒนามากยิ่งขึ้นซึ่งถือได้ว่าเป็นเรื่องที่ดี  แต่ในทางตรงกันข้ามเทคโนโลยีนั้นก็มีข้อจำกัดอยู่ไม่น้อยเนื่องจากเทคโนโลยีนั้นมีราคาค่อนข้างสูง  หากนักเรียนที่ด้อยโอกาสหรือขาดแคลนอาจไม่สามารถเข้าถึงเทคโนโลยีได้  หรือหากเกิดการขัดข้องทางอิเล็กทรอนิกส์อาจทำให้การจัดการเรียนการสอนไม่เป็นไปตามจุดประสงค์ที่ได้ตั้งเอาไว้   หรือในด้านของการการมีปฏิสัมพันธ์ทางสังคมของนักเรียน  และสิ่งที่จะลืมไม่ได้คือในเรื่องสุขภาพของผู้เรียนที่ใช้เทคโนโลยี  หากใช้ในปริมาณที่มากจนเกินไปอาจทำให้มีปัญหาทางด้านสายตาได้



              จากที่ได้กล่าวมาในข้างต้นจะเห็นได้ว่าสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศก็มีทั้งข้อดีและมีข้อจำกัดอยู่ไม่น้อย  ฉะนั้นในการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการจัดการศึกษานั้นจึงควรใช้อย่างระมัดระวังและปริมาณที่เหมาะสมพร้อมทั้งควรปลูกฝังให้ผู้เรียนได้ตระหนักถึงข้อดี  ข้อเสืยและเลือกใช้เทคโนโลยีให้เกิดประโยชน์สูงสุดด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น